วันอังคารที่ 11 มิถุนายน พ.ศ. 2556

แผนการสอนที่4

คำอธิบาย: คำอธิบาย: 118263578 copy
 


แผนการจัดการเรียนรู้ที่ 4


 


รายวิชาพื้นฐาน ภาษาอังกฤษ                                                            ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5     Unit 4  Environment                                                                                                                        เวลา 5 ชั่วโมง

   1. มาตรฐานการเรียนรู้และตัวชี้วัด
   
มาตรฐาน ต 1.1 ม.5/1  ปฏิบัติตามคำแนะนำในคู่มือการใช้งานต่างๆ คำชี้แจง คำอธิบาย และคำบรรยายที่ฟัง
                               และอ่าน
มาตรฐาน ต 1.1 ม.5/2  อ่านออกเสียงข้อความ ข่าว ประกาศ โฆษณา บทร้อยกรอง และบทละครสั้น (skit)
                               ถูกต้องตามหลักการอ่าน
มาตรฐาน ต 1.1 ม.5/4  จับใจความสำคัญ  วิเคราะห์ความ สรุปความ ตีความ และแสดงความคิดเห็นจากการ
                               ฟังและอ่านเรื่องที่เป็นสารคดี และบันเทิงคดี พร้อมทั้งให้เหตุผลและยกตัวอย่างประกอบ
มาตรฐาน ต 1.2 ม.5/1  สนทนาและเขียนโต้ตอบข้อมูลเกี่ยวกับตนเอง เรื่องต่างๆ ใกล้ตัว ประสบการณ์ 
                               สถานการณ์ ข่าว/เหตุการณ์ ประเด็นที่อยู่ในความสนใจของสังคม และสื่อสารอย่าง
                               ต่อเนื่องและเหมาะสม
มาตรฐาน ต 1.2 ม.5/2  เลือกและใช้คำขอร้อง ให้คำแนะนำ คำชี้แจง คำอธิบายอย่างคล่องแคล่ว
มาตรฐาน ต 1.2 ม.5/4  พูดและเขียนเพื่อขอและให้ข้อมูล บรรยาย อธิบาย เปรียบเทียบ และแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับเรื่อง/ประเด็น/ข่าว/เหตุการณ์ที่ฟังและอ่านอย่างเหมาะสม
มาตรฐาน ต 1.2 ม.5/5  พูดและเขียนบรรยายความรู้สึกและแสดงความคิดเห็นของตนเองเกี่ยวกับเรื่องต่างๆ
                               กิจกรรม ประสบการณ์ และข่าว/เหตุการณ์อย่างมีเหตุผล
มาตรฐาน ต 1.3 ม.5/1  พูดและเขียนนำเสนอข้อมูลเกี่ยวกับตนเอง ประสบการณ์ ข่าว/เหตุการณ์ เรื่องและ
                               ประเด็นต่างๆ ที่อยู่ในความสนใจของสังคม
มาตรฐาน ต 1.3 ม.5/2  พูดและเขียนสรุปใจความสำคัญ แก่นสาระที่ได้จากการวิเคราะห์เรื่อง กิจกรรม ข่าว
                               เหตุการณ์ และสถานการณ์ตามความสนใจ
มาตรฐาน ต 1.3 ม.5/3  พูดและเขียนแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับกิจกรรม ประสบการณ์ และเหตุการณ์ ทั้งใน
                               ท้องถิ่น สังคม และโลก พร้อมทั้งให้เหตุผลและยกตัวอย่างประกอบ
มาตรฐาน ต 2.1 ม.5/1  เลือกใช้ภาษา น้ำเสียง และกิริยาท่าทางเหมาะกับระดับของบุคคล โอกาส และสถานที่ 
                               ตามมารยาทสังคมและวัฒนธรรมของเจ้าของภาษา
มาตรฐาน ต 2.1 ม.5/3  เข้าร่วม แนะนำ และจัดกิจกรรมทางภาษาและวัฒนธรรมอย่างเหมาะสม 
มาตรฐาน ต 2.2 ม.5/1  อธิบาย/เปรียบเทียบความแตกต่างระหว่างโครงสร้างประโยค ข้อความ สำนวน คำพังเพย สุภาษิต และบทกลอนของภาษาต่างประเทศและภาษาไทย
มาตรฐาน ต 4.1 ม.5/1  ใช้ภาษาสื่อสารในสถานการณ์จริง/สถานการณ์จำลอง ที่เกิดขึ้นในห้องเรียน สถานศึกษา ชุมชน และสังคม
มาตรฐาน ต 4.2 ม.5/2  เผยแพร่/ประชาสัมพันธ์ ข้อมูล ข่าวสารของโรงเรียน ชุมชน และท้องถิ่น/ประเทศชาติ
                               เป็นภาษาต่างประเทศ

   2. เป้าหมายการเรียนรู้/ความเข้าใจที่คงทน (Learning Outcomes / Enduring Understanding)

       2.1   อภิปราย/แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับสิ่งแวดล้อมและการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมได้
2.2   เขียนจดหมายแบบไม่เป็นทางการเพื่อให้ข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับตนเองและการเข้าร่วมกิจกรรมอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมได้

   3.      สิ่งที่ต้องรู้และปฏิบัติได้ (Important to know and to do)

3.1   ออกเสียง สะกด บอกความหมายของคำศัพท์/วลีเกี่ยวกับสิ่งแวดล้อม และนำไปใช้ได้ถูกต้อง
3.2   อภิปรายเกี่ยวกับความคิดเห็นของกลุ่มบุคคลต่างๆ ที่มีต่อปัญหาขยะมูลฝอยได้
3.3   อ่านบทความเกี่ยวกับสิ่งแวดล้อมและมลภาวะ จับใจความสำคัญและรายละเอียด แล้วตอบคำถามได้ถูกต้อง
3.4   เลือกความหมายที่ถูกต้องของคำศัพท์ตามบริบท (context) ในบทความได้
3.5   จับคู่คำให้เป็นวลีได้ถูกต้อง
3.6   ใช้ enough, too และ very ในประโยคได้ถูกต้อง
3.7   ศึกษาตัวอย่างและกฎการเปรียบเทียบขั้นกว่าและขั้นสูงสุด (comparatives and superlatives) แล้วตอบคำถาม และเติมคำคุณศัพท์ (adjective) ขั้นกว่าและขั้นสูงสุดลงในประโยคได้ถูกต้อง
3.8   เรียงลำดับคำคุณศัพท์ (adjective) ได้ถูกต้อง
3.9   ตอบคำถามจากการฟังได้ถูกต้อง   
3.10 เรียงลำดับย่อหน้าในตัวอย่างจดหมายที่เขียนถึงเพื่อนตามโครงร่าง (letter outline) ได้ถูกต้อง  
        
   4.                                                                                    สิ่งที่ควรค่าแก่การเรียนรู้ (Worth being familiar with)

       เรื่องเกี่ยวกับสิ่งแวดล้อมและการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม  

   5.      คำถามสำคัญ (Essential Questions)

5.1   What kind of things can young people do to help save the environment?
5.2   To help save the world environment, there are 4 “R theory”. What are they?
5.3   Your school/community had an Environment Weekend. You want to share the experience with your friend in another country. How will you organize your e-mail letter?
a.     How will you greet and thank him/her for his/her recent letter? 
b.     What have you been doing recently in general?
c.     What did you do during the Environment Weekend?
d.     What do you want to know about your friend?
e.     How will you close your letter?

   6.                                                        สิ่งที่นักเรียนต้องได้รับการพัฒนา
                            
         6.1    ทักษะกระบวนการ
                   - กระบวนการกลุ่ม            
              - กระบวนการคิด          
              - กระบวนการเรียนรู้ด้วยตนเอง
         6.2    คุณลักษณะอันพึงประสงค์
              - มีวินัย
              - ใฝ่เรียนรู้
              - อยู่อย่างพอเพียง
              - มุ่งมั่นในการทำงาน
              - มีจิตสาธารณะ
       6.3   สมรรถนะสำคัญของผู้เรียน
                   - ความสามารถในการสื่อสาร (Communication Capacity)
              - ความสามารถในการคิด (Thinking Capacity)
              - ความสามารถในการแก้ปัญหา (Problem-Solving Capacity)
              - ความสามารถในการใช้ทักษะชีวิต (Capacity for Applying Life Skills)

   7. ผลงานที่ได้จากการเรียนรู้และปฏิบัติ

7.1   การอภิปราย/แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับสิ่งแวดล้อมและการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม
7.2   ผลงานเขียนจดหมายแบบไม่เป็นทางการเพื่อให้ข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับตนเองและการเข้าร่วมกิจกรรมอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม  










   8.      การวัดและประเมินผล (Evaluation)
             

สิ่งที่ต้องการวัดและประเมิน

 

วิธีการวัด

และประเมิน


เครื่องมือวัด
และประเมิน

เกณฑ์การวัด
และประเมิน

ความรู้และทักษะด้านคำศัพท์

สิ่งที่ต้องรู้และปฏิบัติได้

3.1  ออกเสียง สะกด บอกความหมายของ
      คำศัพท์/วลีเกี่ยวกับสิ่งแวดล้อม และนำไปใช้
      ได้ถูกต้อง


ตรวจสอบอย่าง
ไม่เป็นทางการ



กิจกรรม A, D, E, F

 


ปฏิบัติได้ในระดับดี-ดีมาก

ความรู้และทักษะด้านคำศัพท์ (ต่อ)

สิ่งที่ต้องรู้และปฏิบัติได้
3.2  อภิปรายเกี่ยวกับความคิดเห็นของกลุ่ม
      บุคคลต่างๆ ที่มีต่อปัญหาขยะมูลฝอยได้


การให้โจทย์หรือประเด็นปัญหาที่ให้นักเรียนขบคิด


กิจกรรม A


ปฏิบัติได้ในระดับดี-ดีมาก
3.4  เลือกความหมายที่ถูกต้องของคำศัพท์ตาม
      บริบท (context) ในบทความได้
ตรวจสอบอย่าง
ไม่เป็นทางการ
กิจกรรม D
ปฏิบัติได้ในระดับดี-ดีมาก
3.5  จับคู่คำให้เป็นวลีได้ถูกต้อง
สังเกต/พูดคุย
กิจกรรม E
ปฏิบัติได้ในระดับดี-ดีมาก
3.6  ใช้ enough, too และ very ในประโยคได้
      ถูกต้อง
ทดสอบย่อย
กิจกรรม F
ตอบถูก 4 ข้อ   จาก 5 ข้อ
ความสามารถและทักษะการอ่าน
สิ่งที่ต้องรู้และปฏิบัติได้
3.3  อ่านบทความเกี่ยวกับสิ่งแวดล้อมและ
      มลภาวะ จับใจความสำคัญและรายละเอียด
      แล้วตอบคำถามได้ถูกต้อง


ตรวจสอบอย่าง
ไม่เป็นทางการ


กิจกรรม B, C



ปฏิบัติได้ในระดับดี-ดีมาก
ความรู้และทักษะทางไวยากรณ์
สิ่งที่ต้องรู้และปฏิบัติได้
3.7  ศึกษาตัวอย่างและกฎการเปรียบเทียบ
      ขั้นกว่าและขั้นสูงสุด (comparatives and
      superlatives) แล้วตอบคำถาม และเติมคำ
      คุณศัพท์ (adjective) ขั้นกว่าและขั้นสูงสุด
      ลงในประโยคได้ถูกต้อง


- ตรวจสอบอย่าง
  ไม่เป็นทางการ
- ทดสอบย่อย


- กรอบ Grammar
  Link
- กิจกรรม G


 


- ปฏิบัติได้ใน
  ระดับดี-ดีมาก
- ตอบถูก 5 ข้อ  
  จาก 6 ข้อ




สิ่งที่ต้องการวัดและประเมิน

 

วิธีการวัด

และประเมิน


เครื่องมือวัด
และประเมิน

เกณฑ์การวัด
และประเมิน
3.8  เรียงลำดับคำคุณศัพท์ (adjective) ได้ถูกต้อง
ทดสอบย่อย
- กิจกรรม H
- กิจกรรม I

- ตอบถูกทุกข้อ
- ตอบถูก 4 ข้อ  
  จาก 5 ข้อ
ความสามารถและทักษะการฟัง
สิ่งที่ต้องรู้และปฏิบัติได้
3.9  ตอบคำถามจากการฟังได้ถูกต้อง


ทดสอบย่อย


กิจกรรม J


ตอบถูก 4 ข้อ  
จาก 5 ข้อ
ความสามารถและทักษะการเขียน
สิ่งที่ต้องรู้และปฏิบัติได้
3.10 เรียงลำดับย่อหน้าในตัวอย่างจดหมายที่
       เขียนถึงเพื่อนตามโครงร่าง (letter outline)
      ได้ถูกต้อง


ตรวจสอบอย่าง
ไม่เป็นทางการ


กิจกรรม L


ปฏิบัติได้ในระดับดี-ดีมาก
สิ่งที่นักเรียนได้รับการพัฒนา
- เจตคติต่อการเรียนรู้
- ทักษะกระบวนการ
- คุณลักษณะอันพึงประสงค์
- สมรรถนะสำคัญของผู้เรียน
สังเกต สอบถาม และบันทึกขณะนักเรียนปฏิบัติกิจกรรมการเรียนรู้ การนำเสนอทั้งการพูดและการเขียน
แบบบันทึกผลการจัดการเรียนรู้

แสดงออกถึงการพัฒนาในระดับดี-ดีมาก

เป้าหมายการเรียนรู้



 

ความสามารถและทักษะการพูด
- อภิปราย/แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับสิ่งแวดล้อม
  และการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมได้


ลงมือปฏิบัติ/โครงงาน

- กิจกรรม K

- แบบประเมิน
  การพูด

- ปฏิบัติได้ใน
  ระดับดี-ดีมาก
- คะแนนเมื่อ
  เทียบกับเกณฑ์
ความสามารถและทักษะการเขียน
- เขียนจดหมายแบบไม่เป็นทางการเพื่อให้ข้อมูล
  ข่าวสารเกี่ยวกับตนเองและการเข้าร่วมกิจกรรม
  อนุรักษ์สิ่งแวดล้อมได้


ลงมือปฏิบัติ/โครงงาน

- กิจกรรม M

- แบบประเมิน
  การเขียน

- ปฏิบัติได้ใน
  ระดับดี-ดีมาก
- คะแนนเมื่อ
  เทียบกับเกณฑ์


   9. สาระการเรียนรู้

         9.1    คำศัพท์ (Vocabulary)
- aerosol (n)              a small metal container in which a liquid such as paint or hairspray is kept under pressure and comes out as a spray (กระป๋องสเปรย์แบบอัดอากาศ)
- benefit (n, v)           the help that you get from something or the advantage that results from it / be helped or improved (ประโยชน์, เป็นประโยชน์ต่อ แต่หากใช้คู่กับบุพบท from เช่นในประโยค you benefit from something หมายถึง คุณได้ประโยชน์จากสิ่งนั้น )
- chemical factory (n phr)  a plant that manufactures chemical substances (โรงงานผลิตสารเคมี)
- destruction (n)         the act of destroying something, or the state of being destroyed            (การทำลาย)
- lead (n)                  a heavy soft grey metal that melts easily and is poisonous, used especially in the past for water pipes or to cover roofs. It is a chemical element with the symbol Pb (ตะกั่ว)
- mask (n)                 a piece of cloth or other material that you wear over all or part of your face to protect you from germs or harmful substances (หน้ากากสำหรับสวมกันสารพิษหรือเชื้อโรคเข้าสู่ทางเดินหายใจ)
- nuclear reactor (n phr)  a machine which is used to produce nuclear energy (เครื่องหรือเตาปฏิกรณ์นิวเคลียร์)
- nuclear submarine (n phr) a submarine that is powered by nuclear power (เรือดำน้ำพลังงานนิวเคลียร์)
- polluted (adj)          dirty and dangerous to live in or to use, especially with poisonous chemicals or sewage (ปนเปื้อน, เต็มไปด้วยสิ่งสกปรกหรือสารพิษ)
- prevent (v)              to ensure that something does not happen (ป้องกันไม่ได้เกิด)
- radioactive (adj)      containing a substance that produces energy in the form of powerful and harmful rays (มีกัมมันตภาพรังสี)
- reduce (v)               to make something less or smaller in size, amount, etc (ลด)
- refuse (v)                to say that you will not do something (ปฏิเสธ)
- soil (n)                   the substance on the surface of the earth in which plants grow (ดิน)
- splash about (phr v) hit or disturb the water in a noisy way, causing some of it to fly up into the air (เล่นตีหรือกวักน้ำอย่างสนุกสนาน เช่น เวลาไปเที่ยวทะเลหรือสระน้ำ)  
- stand for (phr v)       if a letter or a symbol stands for something, it represents a word, name, or idea, especially as a short form เป็นตัวย่อหรือตัวแทนของ ……
- waste (n)                material that has been used and is no longer wanted, for example, because the valuable or useful part of it has been taken out (ของเสีย, ของเหลือทิ้ง, ขยะ)

         9.2    การออกเสียง (Pronunciation)
1.  การออกเสียงและการเน้นเสียงหนัก (stress) ในคำว่า
     aerosol /ˈerəsɔːl/ material /məˈtɪriəl/  radioactive /ˈreɪdioʊˈæktɪv/

         9.3    โครงสร้างทางไวยากรณ์ (Grammar)
  -         Comparatives and superlatives
  - Adjective order

         9.4    หน้าที่ทางภาษา (Functions of the Language)
   -  Exchanging and justifying opinions
  -  Giving personal newsin an informal letter

         9.5    วัฒนธรรม (Culture)
หัวข้อเกี่ยวกับสิ่งแวดล้อมเป็นหัวข้อที่นักเรียนอาจจะคุ้นเคยอยู่แล้ว ครูควรช่วยเสริมความรู้ความเข้าใจบทความโดยมอบหมายให้นักเรียนหาแผ่นพับจากหน่วยงานท้องถิ่นที่ดูแลจัดการเรื่องสิ่งแวดล้อม หากนักเรียนคนใดไม่สะดวกจะทำด้วยตนเอง ก็อาจขอความช่วยเหลือจากผู้ปกครองหรือญาติที่รู้จักองค์กรเหล่านี้ นอกจากนั้น ครูควรให้นักเรียนเขียนรายการสิ่งที่สามารถลงมือทำเพื่อรักษาสิ่งแวดล้อม      

         9.6    กลวิธีการเรียนรู้ (Learning Strategies)
                 - Reading for information
             - Listening for specific details     

      9.7    ความสัมพันธ์กับกลุ่มสาระการเรียนรู้อื่น
             - กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์
             - กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม

  10. สื่อและแหล่งเรียนรู้
                       
       10.1 หนังสือเรียน BRIDGE Student Book 5 Unit 4
       10.2 หนังสือแบบฝึกหัด BRIDGE Workbook 5 Unit 4
       10.3 ซีดีบันทึกเสียง Audio CD BRIDGE 5 Unit 4
       10.4 พจนานุกรมอังกฤษ - อังกฤษ
       10.5 เว็บไซต์ www.cleanupgreece.org.gr
       10.6 ข่าว/บทความเกี่ยวกับการรณรงค์หรือกิจกรรมอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมจากหนังสือพิมพ์ภาษาอังกฤษ

  11. การจัดกิจกรรมการเรียนรู้
             
       11.1  ขั้นนำเข้าสู่บทเรียน (Warm up)
- ครูสนทนากับนักเรียนเกี่ยวกับสิ่งแวดล้อม (environment) โดยให้นักเรียนตอบคำถามต่อไปนี้
T:  What is the “environment?”
S:  (The surroundings or conditions in which people, animals, or plants live.)
T:  What can you do to help protect the environment?
S:  (Save the energy, reuse plastic bags and bottles, use less packaging, plant trees, etc.)
                   Learning Link
                             ครูแจ้งจุดประสงค์การเรียนรู้โดยให้นักเรียนทุกคนอ่านกรอบ Learning Link หน้า 23 เพื่อ
              ให้ทราบว่านักเรียนต้องรู้และปฏิบัติอะไรได้บ้างใน Unit 4 ดังนี้
- คำและวลีที่ใช้พูดคุยเกี่ยวกับสิ่งแวดล้อม
- อภิปรายการกระทำหรือวิธีที่ช่วยอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม
- เขียนจดหมายแบบไม่เป็นทางการเพื่อบอกข่าวคราวส่วนตัว
- ใช้คำคุณศัพท์ขั้นกว่า (comparatives) และคำคุณศัพท์ขั้นสูงสุด (superlatives) รวมทั้งเรียงลำดับชนิดของคำคุณศัพท์ได้
A   Discuss with a friend what you expect the people in the list think about the problem of litter.
- ครูให้นักเรียนอ่านเนื้อความข้อ D ของกิจกรรมข้อ B เพื่อให้ได้ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับ Clean Up the World และ Clean Up Greece จากนั้นให้นักเรียนจับคู่อภิปรายถึงสิ่งที่คาดหวังจากรายชื่อบุคคลในกรอบวงกลม (นักเรียนมัธยม, สมาชิกของ Clean up Greece, นักหนังสือพิมพ์, ผู้จัดการโรงงานผลิตช็อกโกแลต) ว่าเขาเหล่านั้นคิดอย่างไรเกี่ยวกับปัญหาขยะ และให้นักเรียนแสดงความคิดเห็นของตนเองกับเพื่อนด้วย
- เมื่อนักเรียนอภิปรายเสร็จแล้ว ให้นักเรียนแบ่งปันความคิดเห็นของคู่ของนักเรียนให้เพื่อนทั้งชั้นฟัง

         11.2  ขั้นนำเสนอความรู้ (Presentation)
              Reading Link
B   Read the following sections from articles about pollution and say which you find surprising and why.
- ครูแบ่งนักเรียนออกเป็น 5 กลุ่ม แต่ละกลุ่มจะได้อ่านเนื้อความ 1 ตอน และอภิปรายเพื่อให้ทราบว่าเนื้อความตอนนั้นกล่าวถึงอะไร จากนั้นให้ส่งตัวแทนออกมาสรุปเนื้อความตอนที่นักเรียนได้รับมอบหมายให้เพื่อนทั้งชั้นฟัง หลังจากตัวแทนของทุกกลุ่มสรุปเนื้อหาของทุกตอนเสร็จแล้ว ครูและนักเรียนทั้งชั้นร่วมกันสรุปเนื้อความทั้งหมดอีกครั้งหนึ่ง จากนั้นให้นักเรียนตอบคำถาม “Which do you find surprising and why?”
- ครูแนะนำว่า นักเรียนอาจเลือกข้อเท็จจริง (fact) หรือข้อมูล (information) ที่นักเรียนสนใจหรือรู้สึกประหลาดใจ โดยนักเรียนอาจกล่าวถึงหน้ากากป้องกันก๊าซพิษ (gas mask) ในข้อ A, ของเสีย, ขยะ (waste) ในข้อ B, การก่อกำเนิดของฝนกรด  (acid rain) และจำนวนสารเคมี (chemicals)ในอาหารที่เรารับประทานในข้อ C, ข้อเท็จจริงที่ว่าเด็กจะเป็นผู้กำหนดอนาคตของโลกในข้อ D, และวิธีการลดจำนวนขยะ (reducing garbage) ในข้อ E
- ให้นักเรียนตอบคำถามที่กำหนดให้ จากนั้นครูเฉลยคำตอบให้นักเรียนทั้งชั้นฟัง (ดูเฉลยคำตอบท้ายเล่ม)

Classroom language:
 T: You have to read the following sections from articles about pollution and say which you find surprising and why. Please divide into six groups. Each group reads the article excerpts for information Discuss in the groups and tell other students in the class about the information you read.

C   Read pats A-E again and answer the questions.
- ครูให้นักเรียนอ่านเนื้อความ A – E ในกิจกรรมข้อ B อีกครั้ง และตอบคำถามที่กำหนดให้
- ครูอธิบายให้นักเรียนทราบว่า ในบางครั้ง อาจมีคำถามที่มีคำตอบมากกว่า 1 คำตอบในกิจกรรมทดสอบความรู้ความเข้าใจ (comprehension task) ลักษณะนี้ และเมื่อนักเรียนพบคำถามที่ต้องการคำตอบ 2 คำตอบ นักเรียนสามารถตอบคำถามโดยไม่ต้องเรียงตามลำดับได้ ครูชี้แจงให้นักเรียนทราบว่า นักเรียนเคยทำกิจกรรมลักษณะนี้มาก่อนแล้วใน BRIDGE เล่ม 4 บทเรียนที่ 16 ซึ่งนักเรียนได้เรียนรู้การหาข้อมูลจากบทอ่านโดยไม่จำเป็นต้องอ่านทุกคำ เช่นเดียวกันกับกิจกรรมลักษณะนี้ ครูอาจให้นักเรียนฝึกฝนการเปรียบเทียบคำถามกับเนื้อความ โดยการมองหาคำ/วลีสำคัญ (key word) ในคำถามที่สัมพันธ์กับเนื้อความ/หัวข้อแต่ละตอน
- ครูให้นักเรียนอาสาเฉลยคำตอบ จากนั้นครูอธิบายเพิ่มเติม (ดูเฉลยคำตอบท้ายเล่ม)

Classroom language:
 T: Sometimes there is more than one answer in this type of comprehension task. You have to extract information from a text without reading every word. You should practice comparing the questions against the texts, looking for key words and phrases that match, or for relevant themes. Read parts A-E again and answer the questions.




                   Vocabulary Link
D   The words and phrases on the left are from parts A-E. Circle the correct meaning.
- ให้นักเรียนอ่านคำศัพท์ที่กำหนดให้ และเลือกวงกลมความหมายข้อ a หรือ b ที่ถูกต้อง ถึงแม้ว่านักเรียนจะมีความคุ้นเคยกับกิจกรรมลักษณะนี้แล้ว แต่ครูควรย้ำเตือนให้นักเรียนย้อนกลับไปตรวจสอบความหมายของคำศัพท์จากบริบทแวดล้อมในเนื้อความในกิจกรรมข้อ B เพื่อตรวจสอบความถูกต้อง
- ครูสุ่มเรียกนักเรียนเฉลยคำตอบ (ดูเฉลยคำตอบท้ายเล่ม)

Classroom language:
 T: The words and phrases in task D are from parts A-E. You have to underline the words in the passages and then read the passages to understand the meaning of the words. After that you have to choose the correct answers.

E       Match the words to form phrases. Use a dictionary to find the meaning of any unknown words.
- ให้นักเรียนจับคู่คำศัพท์ข้อ 15 กับความหมายข้อ a – e เพื่อสร้างวลี
- ครูชี้แจงให้นักเรียนทราบว่า นักเรียนจะได้รับผิดชอบหน้าที่ในการเรียนรู้ด้วยตนเอง โดยนักเรียนต้องทำกิจกรรมและค้นหาความหมายของคำศัพท์/วลีที่นักเรียนไม่ทราบจากพจนานุกรมด้วยตนเอง ทั้งนี้ครูอาจเดินไปรอบๆ ห้องเรียนเพื่อช่วยเหลือนักเรียนที่ไม่คุ้นเคยกับการใช้พจนานุกรม
- ครูสุ่มเรียกนักเรียนเฉลยคำตอบ (ดูเฉลยคำตอบท้ายเล่ม)
  
Classroom language:
 T: You should be taking some responsibility for your own learning. This is an ideal task for you to take the initiative and look up any unknown words or phrases. You have to match the words to from phrases. Use a dictionary to find the meaning of any unknown words.

F    Look at the examples from the text with enough, too and very.
- ให้นักเรียนอ่านตัวอย่างประโยคที่ใช้ enough, too และ very จากเนื้อความในกิจกรรมข้อ B จากนั้นครูอธิบายให้นักเรียนทราบว่า enough, too และ very นั้นมักใช้ต่างกันในหลายๆ ภาษา ดังนั้นให้ครูตรวจสอบให้แน่ใจว่านักเรียนเข้าใจทั้งความหมายและชนิดของโครงสร้างประโยคที่ใช้กับคำศัพท์เหล่านี้ โดยครูอ่านตัวอย่างประโยคในตอนต้นให้นักเรียนฟังและเขียนกฎการใช้ลงบนกระดานดังนี้
adjective or adverb + enough [old enough, slowly enough]
enough + noun [money, time, masks]
too + adjective or adverb [too hot, too quickly]
very + adjective or ad verb [very dangerous, very well]
- ให้นักเรียนเติม enough, too หรือ very และรูปกริยาที่ถูกต้องจากคำกริยาที่กำหนดให้ในวงเล็บ จากนั้นครูเฉลยคำตอบให้นักเรียนทั้งชั้นฟัง (ดูเฉลยคำตอบท้ายเล่ม)
                   Grammar Link
                   Comparatives and Superlatives
- ให้นักเรียนศึกษาหลักไวยากรณ์ในกรอบ Grammar Link หน้า 26 และตอบคำถามด้วยตนเองหรือเป็นคู่ ครูตรวจคำตอบพร้อมกับนักเรียนทั้งชั้น (ดูเฉลยคำตอบท้ายเล่ม) จากนั้นตรวจสอบว่านักเรียนมีความรู้ความเข้าใจหรือไม่ และอธิบายให้นักเรียนฟังหากจำเป็น
- จากนั้นครูให้นักเรียนทุกคนศึกษาโครงสร้างทางไวยากรณ์และตัวอย่างประโยคเพิ่มเติมในหัวข้อ Grammar Reference Unit 4.2 หน้า 110111 และซักถามประเด็นที่นักเรียนยังสงสัยหรือไม่เข้าใจกับครู ครูตอบคำถามของนักเรียน และบอกให้นักเรียนแต่ละคนทำกิจกรรมต่อไป

         11.3  ขั้นฝึกปฏิบัติ (Practice)
G   Put the adjectives in parentheses into the comparative or superlative forms. Add any other necessary words.
- ครูทบทวนการเปรียบเทียบขั้นกว่า (comparative) และการเปรียบเทียบขั้นสูงสุด (superlative) โดยเขียนคำถามต่อไปนี้บนกระดาน
Put the comparative or superlative forms of the adjectives.
1. The North Pole is (far) _____ northern point in the world. (the furthest)
2. I am sorry to see you so ill. I hope you will be (well) _____ soon. (better)
3. It is (attractive) _____ of all the houses I have ever seen. (the most attractive)
4. Suda is (young) _____ any other students in the class. (younger than)
5. You look (happy) _____ yesterday. (happier than)
- จากนั้นให้นักเรียนนำคำคุณศัพท์ (adjective) ในวงเล็บมาเขียนให้อยู่ในโครงสร้างการเปรียบเทียบขั้นกว่า (comparative) และการเขียนเปรียบเทียบขั้นสูงสุด (superlative) โดยเขียนคำศัพท์เพิ่มเติมให้ถูกต้องตามโครงสร้าง ครูตรวจสอบให้แน่ใจว่า นักเรียนได้ตรวจสอบวิธีการสะกด (spelling rule) เมื่อเปลี่ยนรูปเป็นการเปรียบเทียบขั้นกว่า (comparative) และการเปรียบเทียบขั้นสุด (superlative) ใน Grammar Reference ที่ท้ายเล่มของหนังสือเรียน จากนั้นครูให้นักเรียนอาสาเฉลยคำตอบ (ดูเฉลยคำตอบท้ายเล่ม) 
         Adjectives: Word Order
- ให้นักเรียนตอบคำถามในกรอบ Grammar Link หน้า 27 ด้วยตนเอง ครูตรวจคำตอบพร้อมกับนักเรียนทั้งชั้น (ดูเฉลยคำตอบท้ายเล่ม) 
- จากนั้นครูให้นักเรียนทุกคนศึกษาโครงสร้างทางไวยากรณ์และตัวอย่างประโยคเพิ่มเติมในหัวข้อ Grammar Reference Unit 4.1 หน้า 110 และซักถามประเด็นที่นักเรียนยังสงสัยหรือไม่เข้าใจกับครู ครูตอบคำถามของนักเรียน และบอกให้นักเรียนแต่ละคนทำกิจกรรมต่อไป

H   Complete the chart with two examples of each type of adjective.
- ให้นักเรียนคิดคำคุณศัพท์ชนิดละ 2 คำ และนำมาเติมลงในตารางให้ถูกต้องสมบูรณ์ โดยครูอาจกระตุ้นให้นักเรียนใช้คำศัพท์จากบทเรียนที่ผ่านๆ มา จากนั้นครูเขียนแนวคำตอบให้นักเรียน (ดูแนวคำตอบท้ายเล่ม)
                   Speaking Link
I     Read the following sentences. Put a check (ü) next to those that are correct, and correct those that are wrong.
-    ให้นักเรียนอ่านประโยคข้อ 1 5 จากนั้นเขียนเครื่องหมาย (ü) ด้านหลังข้อที่เรียงลำดับคำคุณศัพท์ (adjective) ได้อย่างถูกต้อง และเขียนแก้ไขข้อที่เรียงลำดับผิด จากนั้นครูให้นักเรียนอาสาเฉลยคำตอบ (ดูเฉลยคำตอบท้ายเล่ม)
                   Listening Link
J    Listen to Nancy Hobbes talking about cleaning up beaches with the help of school children. Check (ü) the boxes to show whether the answers to the questions are yes or no.
- ในกิจกรรมนี้นักเรียนจะได้ฟัง Nancy Hobbes พูดเกี่ยวกับการทำความสะอาดชายหาดที่ได้รับความช่วยเหลือจากเด็กนักเรียน จากนั้นให้นักเรียนเขียนเครื่องหมาย (ü) ลงในกล่องเพื่อตอบคำถามว่า ใช่ หรือ ไม่ใช่
- ครูอธิบายให้นักเรียนทราบว่า กิจกรรมลักษณะนี้อาจจะยากสำหรับนักเรียน ดังนั้นให้ครูย้ำเตือนนักเรียนให้ตั้งใจฟังคำปฏิเสธต่างๆ (negatives) เช่น not และ never ที่มักทำให้นักเรียนสับสน
- ครูสุ่มเรียกนักเรียนอ่านคำถามทีละคำถาม โดยครูอาจอธิบายเพิ่มเติมเกี่ยวกับคำถามเพื่อให้นักเรียนทราบว่าต้องฟังข้อมูลแบบใด เมื่อนักเรียนอ่านคำถามทุกข้อแล้ว ให้ครูเปิดซีดีบันทึกเสียงให้นักเรียนฟังก่อน 1 รอบ จากนั้นบอกให้นักเรียนตั้งใจฟังในรอบที่ 2 เพราะนักเรียนจะต้องฟังเพื่อหาคำตอบไปด้วย
- ครูเฉลยคำตอบให้นักเรียนทั้งชั้นฟัง โดยครูอาจเปิดซีดีบันทึกเสียงและหยุดตรงส่วนที่เป็นคำตอบของแต่ละข้อเพื่อให้นักเรียนเข้าใจชัดเจนขึ้น (ดูเฉลยคำตอบและ Audioscripts ท้ายเล่ม)
                   Writing Link
K   Work with a partner. Discuss these questions.
- ให้ครูเขียนผังมโนทัศน์ (mind – mapping) บนกระดาน โดยกำหนดหัวข้อ “How to save environment” ให้นักเรียน จากนั้นให้นักเรียนช่วยกันระดมความคิดเกี่ยวกับการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม
- จากนั้นให้นักเรียนจับคู่กับเพื่อนเพื่ออภิปรายคำถามในกรอบวงกลม ครูชี้แจงให้นักเรียนทราบว่า นักเรียนสามารถย้อนกลับไปดูเนื้อความในกิจกรรมข้อ B หรือผังมโนทัศน์ (mind – mapping) บนกระดานเพื่อเป็นแนวทางคำตอบได้ โดยนักเรียนอาจพูดเกี่ยวกับการนำกระดาษแข็ง แก้ว อลูมิเนียมกลับมาใช้ใหม่ เป็นต้น หรืออาจพูดแนะนำให้ลดการใช้บรรจุภัณฑ์ของสินค้าประเภทต่างๆ
L    Imagine that you have spent a weekend doing one of the activities that you talked about in the Speaking Link. You want to write a letter to an English-speaking friend of yours who is studying in another town in your country. Tell him/her about what you have been doing recently, and describe your “environment weekend.”
      Look at the outline. Then put the paragraphs A-F in the correct order.
- ให้นักเรียนอ่านโครงร่างจดหมาย (Letter Outline) ทั้งหมด จากนั้นเรียงลำดับย่อหน้า A – F ในตัวอย่างจดหมาย (model letter) ด้านล่างให้ถูกต้อง
- ครูสุ่มเรียกนักเรียนเฉลยคำตอบ (ดูเฉลยคำตอบท้ายเล่ม)
- จากนั้นให้นักเรียนทั้งชั้นช่วยกันระดมความคิดเกี่ยวกับคำว่า “environment weekend” ของ Paragraph 3 ใน โครงร่างจดหมาย (Letter Outline) ครูเขียนสิ่งที่นักเรียนช่วยกันนำเสนอบนกระดาน โดยอธิบายให้นักเรียนทราบว่า การทำเช่นนี้จะช่วยเป็นแนวทางสำหรับนักเรียนที่ไม่สามารถเริ่มต้นการเขียนในกิจกรรมการเขียนข้อต่อไปได้

         11.4  ขั้นนำไปประยุกต์ใช้ (Production)
M   Now write your letter. Use the outline and the model. Remember to use some of the expressions you learned in Unit 13 of Bridge 4. (100-120 words)
- ครูให้นักเรียนอ่านคำสั่งในกิจกรรมข้อ L จากนั้นให้นักเรียนเขียนจดหมายถึงเพื่อนเกี่ยวกับกิจกรรมที่นักเรียนได้ทำในวันหยุดสุดสัปดาห์ โดยครูย้ำเตือนนักเรียนให้ใช้โครงร่างจดหมาย (Letter Outline) ที่กำหนดให้และกระตุ้นนักเรียนให้เขียนจดหมายที่มีความยาวระหว่าง 100120 คำ
- ครูอาจให้นักเรียนทำกิจกรรมนี้เป็นการบ้านแทนได้ และสามารถดูหัวข้อการเขียนเพิ่มเติมจากหัวข้อ Composition Titles ท้ายเล่ม
Extra Link
-    ครูอาจให้นักเรียนหาบทความ (passage) ที่มีหัวข้อเกี่ยวกับสิ่งแวดล้อม (environment) มา ลบคำศัพท์จากบทความทิ้ง 10 คำ ถ่ายเอกสารบทความ จากนั้นให้เพื่อนในชั้นเรียนลองเดาคำศัพท์ที่หายไป

         11.5  ขั้นสรุป (Wrap up)
                   - ครูอาจเลือกใช้ขั้นสรุปวิธีใดวิธีหนึ่งหรือทั้ง 2 วิธีดังนี้
                 วิธีที่ 1  ครูนำเสนอคำถามสำคัญบนกระดาน นำนักเรียนอ่านและทำความเข้าใจคำถาม
                      1)  นักเรียนช่วยกันตอบคำถามจากความเข้าใจและความทรงจำ
                 2)  นักเรียนเปิดหนังสือเรียนเพื่อศึกษาเพิ่มเติมและตรวจสอบความแม่นยำอีกครั้ง
                 3) ครูช่วยเสริม เพิ่มเติม และสรุป
                 4) นักเรียนบันทึกลงสมุดเป็นการบ้านเพื่อไว้อ้างอิงและทบทวนความรู้
                 วิธีที่ 2  ครูให้นักเรียนเขียนสรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้จากสิ่งที่ต้องรู้และปฏิบัติได้ลงสมุด พร้อมทั้งเขียน
                 คำศัพท์ใหม่ลงในสมุดจดคำศัพท์ของตนเอง ครูอาจทบทวนคำศัพท์และโครงสร้างทางไวยากรณ์
                 ที่นักเรียนเข้าใจยังไม่ชัดเจนก่อนเรียนบทต่อไป

  12. กิจกรรมเสนอแนะ  และข้อมูลเพิ่มเติมสำหรับครู

         ให้นักเรียนทำกิจกรรมในหนังสือแบบฝึกหัด BRIDGE Workbook 5 Unit 4
       -  ให้นักเรียนฝึกการเขียนเพิ่มเติมโดยเลือกหัวข้อจาก Composition Exercises ดังนี้
(1) สมมติว่านักเรียนเพิ่งได้เข้าร่วมกิจกรรมในวันหยุดสุดสัปดาห์กับโครงการ Save the World เพื่อเรียนรู้เกี่ยวกับสิ่งที่เราสามารถทำเพื่อรักษาสิ่งแวดล้อม ให้นักเรียนเขียนจดหมายถึงเพื่อน เล่าเรื่องราวเกี่ยวกับช่วงวันหยุดนั้นให้เขา/เธออ่าน (ความยาว 100 120 คำ)
(2) สมมติว่านักเรียนและเพื่อนได้ตั้งกลุ่มโครงการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมในโรงเรียน ทั้งนี้เนื่องจากนักเรียนต้องการทำให้ผู้คนตระหนักถึงความสำคัญของการดูแลเอาใจใส่โลกที่เราอาศัยอยู่ ให้นักเรียนเขียนจดหมายถึงเพื่อน เล่าเรื่องราวเกี่ยวกับกลุ่มของนักเรียนให้เขา/เธออ่าน (ความยาว 100 120 คำ)
       -  ครูอาจให้นักเรียนทำโครงงานดังนี้
          Project Work: Clean-up Outing
- ให้ห้องของนักเรียนจัดกิจกรรมทำความสะอาดขึ้น โดยนักเรียนสามารถหาเพื่อนหรือคนรู้จักให้มาช่วยทำความสะอาดสวนสาธารณะหรือลานเด็กเล่นได้ นักเรียนสามารถกำหนดวันเวลาในการจัดกิจกรรมเป็นช่วงเช้าของวันเสาร์ หรืออาทิตย์ และสามารถชักชวนเพื่อนๆ ให้มาเข้าร่วมกิจกรรมได้ในชั้นเรียน นักเรียนสามารถจัดตั้งคณะกรรมการเพื่อ
- ตัดสินใจว่าจะทำอะไร และเมื่อไหร่ (กำหนดวันที่และเวลา)
- ออกแบบโปสเตอร์เชิญชวน
- เขียนรายชื่อบุคคล/องค์กรที่อาจให้ความร่วมมือได้ (เช่น ผู้นำชุมชน ประธานโครงการสิ่งแวดล้อมในชุมชน)
- แบ่งหน้าที่ของแต่ละคน
- เขียนรายชื่ออุปกรณ์และสิ่งของที่จำเป็นต้องใช้
- ในเช้าวันจัดกิจกรรม นักเรียนอาจจำเป็นต้องสวมถุงมือยางเพื่อป้องกันมือสกปรก นักเรียนและครูจะต้องแบ่งออกเป็นกลุ่มและให้ถุงพลาสติกเก็บขยะสำหรับแต่ละกลุ่ม จากนั้นแต่ละกลุ่มควรแยกย้ายออกไปยังจุดต่างๆ ของสวนสาธารณะ/ลานเด็กเล่น และช่วยกันเก็บขยะ โดยนักเรียนอาจตั้งรางวัลให้กับกลุ่มที่เก็บขยะได้มากที่สุด นักเรียนสามารถถามข้อสงสัยหรือขอความช่วยเหลือจากครูได้

  13. ความคิดเห็นของผู้บริหารสถานศึกษาหรือผู้ที่ได้รับมอบหมาย

……………………………………………………………………………………………………………….……..…
…………………………………………………………………………………………………………………….…..
………………………………………………………………………………………………………………………...
………………………………………………………………………………………………………………………...
        
                                                                             ลงชื่อ.………………………………………………
                                                                                  (                                                     )
                                                                        ตำแหน่ง………………………………………………..

  14. บันทึกผลการจัดการเรียนรู้/ปัญหาอุปสรรค/ข้อเสนอแนะ/แนวทางการปรับปรุง

……………………………………………………………………………………………………………….……..…
…………………………………………………………………………………………………………………….…..
………………………………………………………………………………………………………………………...
………………………………………………………………………………………………………………………...

                                                                             ลงชื่อ.………………………………………………
                                                                                  (                                                     )
                                                                        ตำแหน่ง………………………………………………..


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น